อีซูซุวางแผนใช้ไทยเป็นฐานการผลิต Isuzu D-MAX EV ส่งขายยุโรป

25/05/66

อีซูซุวางแผนใช้ไทยเป็นฐานการผลิต Isuzu D-MAX EV ส่งขายยุโรป

มร. ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยถึงแผนพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าว่า แม้ว่าอีซูซุได้เปิดตัว Elf EV ที่ญี่ปุ่นไปแล้ว แต่การเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศอื่นๆ นั้น ต้องพิจารณาจากความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก จากนั้นบริษัทจะนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจวางจำหน่ายในประเทศอื่นๆ นอกจากประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง

ดังนั้นการตัดสินใจที่จะนำรถ Elf EV มาจำหน่ายที่ประเทศไทย จึงต้องพิจารณาจากความต้องการของลูกค้า ลักษณะการใช้งาน และสถานการณ์ต่างๆ ด้วยเช่นกัน โดยจะพิจารณา Solution ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

D-MAX EV อยู่ระหว่างการพัฒนาต้นแบบ
สำหรับ ISUZU D-MAX EV นั้น อยู่ระหว่างการพัฒนาต้นแบบ (prototype) ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะ ขณะเดียวกันได้วางแผนที่จะนำออกจำหน่ายที่ทวีปยุโรปที่มีความจำเป็นจะต้องใช้รถไฟฟ้าก่อน สำหรับประเทศอื่นๆ รวมทั้งไทย อีซูซุจะพิจารณาจากสถานการณ์ของแต่ละประเทศ และความต้องการของลูกค้าเป็นหลักแล้วค่อยตัดสินใจอีกครั้ง

“หากมีการผลิตรถ EV คาดการณ์ว่าจะประกอบที่ไทย และส่งออกไปขายที่ทวีปยุโรป เนื่องจากเราได้ย้ายฐานการผลิตมาที่ไทยทำให้การที่จะประกอบในประเทศญี่ปุ่นเป็นเรื่องยากมาก ซึ่งเราไม่สามารถระบุระยะเวลาที่ชัดเจนได้ว่า จะดำเนินการเมื่อไรเพราะยังอยู่ในกระบวนการขั้นตอนการพัฒนา

กรณีที่ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต ถามว่าจะต้องลงทุนเพิ่มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด ถ้ามีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเราก็มีความจำเป็นต้องขยายโรงงาน ส่งผลให้มีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น หากบางชิ้นส่วนมีความคล้ายกับ รถกระบะ dmax ในปัจจุบัน ก็สามารถใช้สายการผลิตเดิมได้ แต่บางชิ้นส่วน เช่น แบตเตอรี่ หรือมอเตอร์ต่างๆ มีความต่างกัน จำเป็นต้องเพิ่มสายการผลิตใหม่”

ส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในรอบ 40 กว่าปี
การดำเนินการในปีที่ผ่านมา ศูนย์ บริการ isuzu จำหน่ายรถได้สูงถึง 212,491 คัน หรือมีส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์รวมจากทุกประเภท 25% โดยอีซูซุมียอดจำหน่ายรถปิกอัพจำนวน 175,425 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 45.2% ถือเป็นการครองส่วนแบ่งการตลาดที่สูงสุดของปิกอัพในรอบกว่า 40 ปีที่ผ่านมา

ภาพรวมยอดขายของปี 2023 ในช่วง 2 เดือนแรกของปีที่ผ่านมาจำนวน 134,027 คัน ถ้าเทียบกับปีที่แล้ว ลดลงคิดเป็น 6.9% มีผลมาจากหลายปัจจัย

1. อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น กระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

2. เมื่อเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ของปีที่แล้ว (2022) มียอดค้างส่งรถมาจากเดือนธันวาคมของปี 2021 ทำให้มีผลกระทบกับยอดขายในปีถัดมา เนื่องจากเกิดปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์จำนวนมาก เมื่อถึงช่วงต้นปี 2022 สถานการณ์ของการผลิตของเซมิคอนดักเตอร์กลับมาดีขึ้น ส่งผลให้เกิดยอดขายในปี 2022 สูงมากกว่าปกติ

3. คาดการณ์ในปี 2023 ตลาดรวมทั้งปีน่าจะมียอดขายจำนวน 860,000 คัน และน่าจะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ที่ขายได้จำนวน 850,000 คัน สำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ถ้าเทียบกับปี 2022 แล้วถือว่าในปีนี้ดีขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่อีซูซุที่ประสบปัญหาอย่างนี้ ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็ประสบปัญหาเดียวกัน สถานการณ์ดีขึ้นแต่ไม่เท่าเดิมยังมีปัญหาบางอย่างอยู่บ้าง

4. และยังจะมีความเสี่ยงเรื่องการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์แน่นอน เนื่องจากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้เซมิคอนดักเตอร์เยอะขึ้นกว่าเดิม เช่น สินค้าไฮเทค กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า สมาร์ทโฟน ล้วนแล้วแต่ใช้เซมิคอนดักเตอร์เป็นจำนวนมาก จึงคาดว่าน่าจะส่งผลให้ขาดแคลนอีกในอนาคต

สนใจ รถกระบะ dmax, รถกระบะ4ประตู ติดต่อได้ที่ ศูนย์ บริการ isuzu
Facebook : singburiisuzusales
Line : @isuzusingburi
Phone : 036-512-788

บทความที่น่าสนใจ

Copyright @ 2022 SINGBURI ISUZU SALE